Trang chủ Giới thiệu Giao nhận Video clips Bài viết Liên hệ
This text will be replaced

Thông báo

Suiseki: Một viên đá có ý nghĩa để thưởng ngoạn.

#1 26-11-10

admin Ninh Huu Hiep
Administrator
Bài viết: 913
Gia nhập: 7-05-09
Email: hiep@tamhiep.vn
Địa chỉ: 162 Trần Hưng Đạo, P. NCT, Q.1, Tp. HCM
Điện thoại: 38374729

BÀI DỊCH "LÀM ĐẾ DAIZA CỦA LUCIANA QUEIROLO".

LÀM MỘT DAIZA CỦA TÁC GIẢ "LUCIANA QUEIROLO",

Nguồn lấy từ: http://www.bonsaicafe.be/Making%20a%20daiza.html

Bản thân tôi tin chắc rằng linh hồn của nghệ thuật suiseki không hề liên kết chặt chẽ với 1 viên đá đẹp, thứ mà bạn có thể không tìm thấy được sau một khoảng thời gian dài tìm kiếm, Matsuura đã từng nói vậy. Đối với tôi, nghệ thuật suseki là khi bạn đạt được ý niệm chiến thằng hoàn toàn, khi một viên đá đẹp được trưng bày phù hợp trên một cái đế gỗ, và được đặt trong một bối cảnh phù hợp.

  It lies in my personal conviction that the spirit of the art of suiseki is not linked inextricable to a beautiful stone, which you cannot even have found after a life long of searching, as Matsuura once said. For me, the art of suiseki is, when you reach a total winning concept, when a good stone is presented in symbiosis with a wooden base (daiza), and this in the correct context.

http://muabanda.com/forum/uploads/2_1.jpghttp://muabanda.com/forum/uploads/2_2.jpg
http://muabanda.com/forum/uploads/2_3.jpghttp://muabanda.com/forum/uploads/2_4.jpg

Một đế gỗ phải nâng cao được vẻ đẹp của viên đá chứ không phải dìm nó xuống. Nhưng nó phải được làm bằng những cách mà có thể tăng thêm giá trị cũng như tính nghệ thuật của viên đá, theo lối mà mỗi viên đá có một ít tiềm năng mà không có nhìêu ảnh hưởng đến toàn bộ tác phẩm bao gồm cả đế. Không thể nào cung cấp được một chủ đề, lời văn hay từ ngữ để chỉ ra được vai trò chính của viên đá, nhưng nó phải nêu lên rõ ràng trong việc giới thiệu chủ đề của tác phẩm mà không phóng đại lên.

A wooden base must elevate a stone in beauty, without dominating it. But it must be made in such way so that it adds dignity and poetry, in such a manner that each stone which has a little potential, formes effortless one whole with the base. It can not provide a topic, text or words to the head role player (the stone); but it must be nevertheless determinative in introducing a subject, without being exaggerated visible.

Vì ta phải mất rất nhiều thời gian và sự tận tâm để làm nên một cái đế hoàn chỉnh, nên câu hỏi rất thường xuyên được đặt ra là: Tại sao lại phải mất quá nhiều thời gian để trau chuốt phần bên trong hay phần bụng của đế,như nó chưa từng được thấy? Câu trả lời là: Không phải bạn mặc đồ lót lạ mắt bên dưới chiếc đầm dạ hội của bạn? Để đề cao vẻ bề ngoài hay tìm kiếm sự cải thiện, sự trang trọng? Quả là 1 sự ngạc nhiên khó chịu cho những nhân chứng chăm chỉ, những người nâng viên đá lên để đánh giá sự nguyên vẹn của viên đá! Đây là một câu hỏi tôn trọng chứ không phải đơn giản là lấy điểm với ban giám khảo.
Nội Quy: Tôn trọng những thứ được yêu
YÊU QUÝ : viên đá. Để liên kết chặt chẽ với bản thân, anh hoặc cô  là người làm ra đế của suseki.

Because it takes very much time and devotion to make a succeeding daiza, the same question is asked regularly: Why do you put so much time in refining the interior or the belly of the daiza, as it is never seen? Answer: Don't you wear your fancy underwear under your party dress? To keep appearances high, or in search of improvement of formality? What an unpleasant surprise for the hard-working witness who raises the stone to assess it's integrity! This is a question of respect, and not simply to obtain a good score with the jury. ETHICS: Respect for the beloved object: the stone. Being coherent with yourself, he or she who is making the dai of a suiseki.

Cái đế trông giống như bàn tay của tôi vậy

http://muabanda.com/forum/uploads/2_5.jpghttp://muabanda.com/forum/uploads/2_6.jpg

Phần cạo bên trong giống như lòng bàn tay của tôi, và điều này có nghĩa là viên đá vừa khít với đế mà không có đánh lừa bằng cách làm khớp bằng các loại keo và bột đắp.

The inside of the carved part is as the palm of my hand, and this means: the stone fits good in the base, without misleading tricks. (without an approaching filling or by using plaster)

http://muabanda.com/forum/uploads/2_7.jpghttp://muabanda.com/forum/uploads/2_8.jpghttp://muabanda.com/forum/uploads/2_9.jpg

Đáy của đế được xem như lưng bàn tay của tôi
The bottom of a daiza is like the back of my hand:

http://muabanda.com/forum/uploads/2_10.jpghttp://muabanda.com/forum/uploads/2_11.jpghttp://muabanda.com/forum/uploads/2_12.jpghttp://muabanda.com/forum/uploads/2_13.jpghttp://muabanda.com/forum/uploads/2_14.jpghttp://muabanda.com/forum/uploads/2_15.jpg

Cách chính xác để làm việc với phần đáy hay phần bụng qui định sự hoàn chỉnh của đế với mức độ cao: Phần nền uyển chuyển và hài hoà sẽ tạo nên một cấu trúc vững chắc để giữ viên đá.

The correct way of working the bottom or the belly stipulates the succes of a daiza in a large degree: a flowing and harmonious platform which forms a good construction to hold the stone.

http://www.muabanda.com/forum/uploads/2_23.jpg

Để đánh dấu đường viền đường viền quanh viên đá lên miếng, tôi không sử dụng viết chì mà
sử dụng viết mực hay viết bi : tôi thường hay làm gãy ngòi viết chì.

To mark the lines or notes of the contour of a stone before carving, I do not use a pencil but a pen or a ballpoint: too often I have nervously demolished a point of a pencil.

Những đường viền bắt buộc phải vẽ thì thường không đơn giản hay là một đường thẳng. Thường thì chúng theo các khe hẹp và sâu, đó là những bãi mìn thực sự cho đầu bút chì.

The line which must be drawn is often not simple or straight. Often the line follows narrow and deep coves which are real minefields… for the point of a pencil.

http://www.muabanda.com/forum/uploads/2_26.jpg

Nếu tôi vẽ đường viền của phần rãnh, tôi sẽ bắt đầu nhè nhẹ từ mặt bên trong phía bên kia. Từng inch một viên đá thấp dần xuống và tôi luôn sao chép đường viền bằng cách mà nó thêm vào phần biên của viên đá hướng xuống, ngay cả khi chúng vuông góc với nhau(việc này xảy ra rất thường xuyên!).

If I draw the contour lines of the gullying, I start slightly on the other side of the inside.
Inch by inch the stone falls, and always I copy the line in such a manner it accompanies the borders of the stone downwards, even when they are rectangular. (and this happens frequently!)


http://www.muabanda.com/forum/uploads/2_27.jpghttp://www.muabanda.com/forum/uploads/2_28.jpg

Khi khắc đế ta phải theo những nét ngoài của viên đá một cách chính xác hoàn toàn mỗi khi ta hạ viên đá xuống nếu không thì bạn sẽ phải làm rỗng phần không gian ở giữa viền ngoài và phần nền của viên đá.

When carving the daiza, you have to follow the outlines of the flanks of the stone very precisely, each time you lower the stone. Otherwise you will have empty spaces between the outlines of the stone and the base.

http://www.muabanda.com/forum/uploads/2_29.jpghttp://www.muabanda.com/forum/uploads/2_30.jpghttp://www.muabanda.com/forum/uploads/2_31.jpghttp://www.muabanda.com/forum/uploads/2_32.jpg

Phải liên tục loại bỏ gỗ trong từng bước sẽ tốn rất nhìêu thời gian nhưng để thêm gỗ vào những nơi mất đi thì lại không thế cho dù có tốn bao nhiêu thời gian đi chăng nữa. Và nếu lỡ làm hư thì ta sẽ phải làm lại một cái mới. Mọi thứ phải bắt đầu từ bước đầu tiên ít nhất là nếu bạn may mắn có một phiến gỗ có kích thước phù hợp.

To repeatedly remove wood in gradual steps will cost much time; but adding wood where it is not there is impossible, no matter how much time has gone lost. And if one makes a mistake, one must start again! Everything from the beginning, at least if you are lucky that the size of your wooden tablet permits this.

http://www.muabanda.com/forum/uploads/2_33.jpghttp://www.muabanda.com/forum/uploads/2_34.jpg

Ở giai đoạn đầu tiên có thể đỡ tốn thời gian hơn nếu ta sử dụng một khung máy cán.
At the first phase of the carving, time can be gained by using a mounted mill.

http://www.muabanda.com/forum/uploads/2_39.jpghttp://www.muabanda.com/forum/uploads/2_41.jpg

Từ kinh nghiệm bản thân tôi khuyên bạn nên làm rỗng phần bụng trước với một cái máy phay lớn.Sau đó bạn phải lần theo đường viền ngoài (đã viền bằng bút bi) với một mũi maì hình trụ.

From my own experience I recommend to hollow out the belly first with a larger mill. Afterwards you follow the outlines (marked with a pen) with a round cylindrical burr.

http://www.muabanda.com/forum/uploads/2_40.jpghttp://www.muabanda.com/forum/uploads/2_42.jpg

Một khi đã khắc thô để có thể đặt viên đá vào, ta tiếp tục công việc bằng cách sử dụng một dụng cụ quay tay nhỏ , sử dụng giấy carbon giữa gỗ và viên đá để có thể cập nhật những điểm tiếp xúc giữa viên đá và đế gỗ.

Once you roughly made a carving for placing the stone with a mounted mill, we continue our work using small hand held rotary tools, using carbon-paper between the wood and the stone to update the contact points of the stone on the wooden base.

http://muabanda.com/forum/uploads/thumbs/2_43.jpghttp://muabanda.com/forum/uploads/thumbs/2_44.jpg

Hơn nữa trên một viên đá mà thoạt nhìn dường như chỉ cần một đế phẳng đơn giản , bạn luôn có thể thấy được nó có rất nhiều đường nét bất thường.
Also on a stone, which seems to have a flat or simple base, you can always see that they show an irregular movement.
http://muabanda.com/forum/uploads/2_45.jpg

Phần dốc của rãnh có thể được làm thoải mái bằng cách sử dụng một mũi khoan cái hình nón.
The slope of the gullying can be obtained easely by using a conical sanding burr.

http://muabanda.com/forum/uploads/2_46.jpghttp://muabanda.com/forum/uploads/thumbs/2_47.jpg

Với mũi khoan này ta cũng có thể loại bỏ những vết cháy, kết quả của việc mài bằng máy. Tôi nối các đường viền và làm chúng trở nên mềm mại hơn. Mũi mài cát nhám đặt trên một trục linh hoạt là dụng cụ đục của tôi., là cây bút chì dùng để chỉnh sửa kiểu đế của tôi, trong khi tôi giữ phiến gỗ chắc chắn với cánh tay còn lại của mình.

With the sanding burr I also remove the burning marks, which are the result of the milling work. I connect the lines and make them softer. The sanding burr mounted on a flexible shaft, is my chisel, the pencil which corrects the model of my daiza, while I hold the wooden tablet sturdy with my other free hand.

http://muabanda.com/forum/uploads/2_48.jpghttp://muabanda.com/forum/uploads/2_49.jpghttp://muabanda.com/forum/uploads/2_50.jpghttp://muabanda.com/forum/uploads/2_51.jpghttp://muabanda.com/forum/uploads/2_52.jpghttp://muabanda.com/forum/uploads/2_53.jpg

Phải chắc chắn rằng đỉnh của hình trụ phải phù hợp với việc tạo hai cái gờ tạm thời.Khi cần có thể mài luôn hoặc làm mịn góc của đế.

Be sure the heigth of the cylinder corresponds when doing this: the creation of two temporary cornices. When needed, you can sand off or soften the corners.

http://muabanda.com/forum/uploads/2_54.jpghttp://muabanda.com/forum/uploads/2_55.jpg

Khi sử dụng phiến gỗ bạn cần tạo cho nó một độ dày mong muốn. Đôi khi bạn nên chia tấm ván làm hai nếu độ dày cho phép. Giải pháp cuối cùng này không tốn của bạn nhiều thời gian và công sức, nói cụ thể nếu bạn sử dụng loại gỗ như gỗ dái ngựa (mahogany) tạo nhìều mùn cưa dạng bột. Và nó sẽ tiết kiệm cho bạn gỗ tốt.

When using a wooden tablet, you can saw or mill it to the desired thickness. Sometimes you can divide the board in two, if the thickness allows this. This last solution does not cost much time and effort, in particular if you use a type like mahogany, which delivers powdery sawdust. And it will save you on precious wood.

http://muabanda.com/forum/uploads/2_56.jpg

Với những viên đá thuộc loại đá vật thể , không chỉ quan trọng ở việc chọn mặt đúng mà còn phải quan tâm đến độ dốc giữa viên đá và đế mà từ đó sức mạnh bắt nguồn trong sự biểu hiện. Vì vậy đây không chỉ là một việc truy tìm sự cân bằng mà cũng là cuộc truy tìm những đường nét thể hiện được cảm xúc của hình dáng viên đá.

With a stone in the category "object stone", it is not only essential to choose the correct front, but the slope angle between stone and daiza is of just as great importance, from which strength originates in the expression. Therefore,  it's not only a quest for balance, but also a search of movements which reflect the feeling of the form of the stone.

http://muabanda.com/forum/uploads/2_65.jpghttp://muabanda.com/forum/uploads/2_66.jpghttp://muabanda.com/forum/uploads/2_67.jpghttp://muabanda.com/forum/uploads/2_64.jpg

Vẫn còn vô số vấn đề để nói về việc này: như quan tâm đến phần viền của bên sườn, đường vân ngoài, chân đế và nhiều thủ thuật nhỏ : như màu sắc , đánh nhám (chà nhám), việc quét sơn hay đánh bóng, sẽ giúp tạo một lớp bóng cho đế gỗ. Không thể nào nói hết về nước bóng của suseki mà không nói về vấn đề hài hoà giữa viên đá và hình dạng của đế….

Tôi sẽ nói thêm với các bạn về chúng, ít nhất nếu chúng là những gì bạn muốn.

There are still an infinite number of  matters to tell about this: concerning the outline of the flanks, perimeter lines, the feet and thousand other tips: concerning the colour, concerning sanding the fibres, concerning the lacquering work and the polishing, which gives a patina of old age to the daiza. It is impossible to talk about the patina of suiseki without taking into account the harmony between the stone and the form of it's daiza.....

I will tell you more about it, at least if that is what you want!

Luciana Queirolo



Ninh Hữu Hiệp

Ngoại tuyến

 

Board footer

Powered by PunBB
© Copyright 2002–2008 PunBB