Trang chủ Giới thiệu Giao nhận Video clips Bài viết Liên hệ
This text will be replaced

Thông báo

Suiseki: Một viên đá có ý nghĩa để thưởng ngoạn.

#1 1-11-11

thachtam
Member
Bài viết: 225
Gia nhập: 9-07-10
Email: thangdilinh@gmail.com
Địa chỉ: o7nguyen du dilinh lam dong
Điện thoại: 0972937707

HÌNH TƯỢNG NGHỆ THUẬT TRONG THÚ CHƠI ĐÁ CẢNH.

Thật không dể dàng gì khi viết về đề tài nầy. Bởi Thạch Tâm,không phải là người viết chuyên nghiệp, cũng không phải người am tường về lý luận phê bình về đá cảnh. Mà thiển nghĩ trong
quá trình chơi, được học hỏi,lượm lặc kiến thức của các bậc Chú Bác, Anh em. ,sách báo.
Nay mượn bài viết, để diển đạt cái sơ hiểu của mình về thú chơi đá cảnh. May ra cũng chỉ là tham khảo với Anh em. Vậy thiếu sót là điều chắc chắn. Rất mong Anh em rộng lượng.
   1, Phân biệt loại hình nghệ thuật Đá cảnh, với các môn nghệ thuật khác.
Thông thường các môn nghệ thuật như. Điêu khắc, Hội hoạ,Bónsai. Đòi hỏi sự năng khiếu, tay nghề điêu luyện và sự mẩn cảm với nghệ thuật. Người nghệ nhân cảm tác mà sang tạo ra
tính nghệ thuật trên tác phẩm của mình.Hay nói một cách khác, tính thời gian,và sự khổ luyện
Nghệ nhân có thủ pháp ngày một cao hơn. trong thể hiện và hoàn thiện tác phẩm.
    2,MÔN NGHỆ THUẬT ĐÁ CẢNH KHÁC NHAU Ở ĐIỂM NÀO.
N goài việc bỏ công sưu tầm hoặc mua bán trao đổi. Người chơi đá cảnh ,phải luôn giữ đúng
cái nguyên tắc đá là của tạo hoá.  Tạo hoá tạo ra sao người chơi phải giữ vậy. Dư thừa méo mó
cũng là đặt thính của đá. Người xưa đã đưa ra tính mặc định của đá là.An nhiên tự tại,Trầm tịch
là vốn có của đá không bao giờ thay đổi. Cái khác là nghệ thuật của đá là không được tạo tác,(
làm biến đổi) dù thể loại Trừu tượng, hình tượng ,vân mạch, hay phong cảnh.Riêng thể loại
phong cảnh núi. Để có được một tác phẩm núi hoàn thiện thật quí hiếm khó tìm Người NHẬTđã sáng tạo ra cách cắt  đáy của các viên núi hình phong cảnh. Và đã chứng minh được vẽ đẹp,
cũng như tính hoàn thiện của núi cắt bề đáy. Thay đổi được cách nhìn, với một bề dày văn hoá
và tính khắc khe của ngượi NHẬT. Thật không dể dàng gì với núi cắt đáy ở thời kì sơ khai. như ở VIỆT NAM bây giờ, còn ở các nước khác đã học theo người NHẬT. và đã thống nhất coi núi cắt bề đáy là một SUISEKI thật sự.
3,Phần cảnh khác biệt của đá là do tạo hoá ban tặng. không có sự trùng lắp hay sao chép chỉ
một vật duy nhất. mới trở thành quí hiếm mà người sở hữu được gọi là DUYÊN.
4,Hình tượng nghệ thuật bắt nguồng từ đâu?..
Hình tượng nghệ thuật của đá bắt nguồng từ  cảm hứng sự vật mà viên đá đó phơi bày.
cụ thể như là. Nghệ thuật trừu tượng, nghệ thuật hình tượng,nghệ thuật vân mạch,nghệ thuật phonh cảnh. Khi người ngoạn thạch có cái cảm  với đá, gởi gắm tâm tư tình cảm vào đá. được ví như phần thổi hồn. như chúng ta thường nói là Điển ý cho đá.Phân điển ý nầy người chơi phải luôn chú trọng vào trọng tâm của viên đá có gì mà diển tả, cô đọng. không mơ hồ lung lạc
thì hình tượng mới thật sự rõ ràng, nội dung mới bao quát được.
Nhiều anh em khi đưa ra tác phẩm cho là (Tuyệt phẩm đỉnh cao) nhưng không nêu ra được ý ở đâu ,tác phẩm đẹp ở phần nào, không có sự phân tích kĩ lưỡng. Đó là chưa chú trọng nắm bắt
hình tượng nghệ thuật. Bài viết nầy nhằm tham khảo cùng anh em. như lời nói đầu.
                                                 THẠCH TÂM

Ngoại tuyến

 

#2 1-11-11

HuuHiep
Administrator
Bài viết: 4333
Gia nhập: 6-08-09
Đến từ: Tp.HCM
Email: hiepsuiseki@suiseki.vn
Địa chỉ: 162 Trần Hưng Đạo, P.NCT, Quận 1, Tp.HCM
Điện thoại: 0913916457

Re: HÌNH TƯỢNG NGHỆ THUẬT TRONG THÚ CHƠI ĐÁ CẢNH.

Thật không dể dàng gì khi viết về đề tài nầy. Bởi Thạch Tâm,không phải là người viết chuyên nghiệp, cũng không phải người am tường về lý luận phê bình về đá cảnh. Mà thiển nghĩ trong
quá trình chơi, được học hỏi,lượm lặc kiến thức của các bậc Chú Bác, Anh em. ,sách báo.
Nay mượn bài viết, để diển đạt cái sơ hiểu của mình về thú chơi đá cảnh. May ra cũng chỉ là tham khảo với Anh em. Vậy thiếu sót là điều chắc chắn. Rất mong Anh em rộng lượng.
   1, Phân biệt loại hình nghệ thuật Đá cảnh, với các môn nghệ thuật khác.
Thông thường các môn nghệ thuật như. Điêu khắc, Hội hoạ,Bónsai. Đòi hỏi sự năng khiếu, tay nghề điêu luyện và sự mẩn cảm với nghệ thuật. Người nghệ nhân cảm tác mà sang tạo ra
tính nghệ thuật trên tác phẩm của mình.Hay nói một cách khác, tính thời gian,và sự khổ luyện
Nghệ nhân có thủ pháp ngày một cao hơn. trong thể hiện và hoàn thiện tác phẩm.
    2,MÔN NGHỆ THUẬT ĐÁ CẢNH KHÁC NHAU Ở ĐIỂM NÀO.
N goài việc bỏ công sưu tầm hoặc mua bán trao đổi. Người chơi đá cảnh ,phải luôn giữ đúng
cái nguyên tắc đá là của tạo hoá.  Tạo hoá tạo ra sao người chơi phải giữ vậy. Dư thừa méo mó
cũng là đặt thính của đá. Người xưa đã đưa ra tính mặc định của đá là.An nhiên tự tại,Trầm tịch
là vốn có của đá không bao giờ thay đổi. Cái khác là nghệ thuật của đá là không được tạo tác,(
làm biến đổi) dù thể loại Trừu tượng, hình tượng ,vân mạch, hay phong cảnh.Riêng thể loại
phong cảnh núi. Để có được một tác phẩm núi hoàn thiện thật quí hiếm khó tìm Người NHẬTđã sáng tạo ra cách cắt  đáy của các viên núi hình phong cảnh. Và đã chứng minh được vẽ đẹp,
cũng như tính hoàn thiện của núi cắt bề đáy. Thay đổi được cách nhìn, với một bề dày văn hoá
và tính khắc khe của ngượi NHẬT. Thật không dể dàng gì với núi cắt đáy ở thời kì sơ khai. như ở VIỆT NAM bây giờ, còn ở các nước khác đã học theo người NHẬT. và đã thống nhất coi núi cắt bề đáy là một SUISEKI thật sự.
3,Phần cảnh khác biệt của đá là do tạo hoá ban tặng. không có sự trùng lắp hay sao chép chỉ
một vật duy nhất. mới trở thành quí hiếm mà người sở hữu được gọi là DUYÊN.
4,Hình tượng nghệ thuật bắt nguồng từ đâu?..
Hình tượng nghệ thuật của đá bắt nguồng từ  cảm hứng sự vật mà viên đá đó phơi bày.
cụ thể như là. Nghệ thuật trừu tượng, nghệ thuật hình tượng,nghệ thuật vân mạch,nghệ thuật phonh cảnh. Khi người ngoạn thạch có cái cảm  với đá, gởi gắm tâm tư tình cảm vào đá. được ví như phần thổi hồn. như chúng ta thường nói là Điển ý cho đá.Phân điển ý nầy người chơi phải luôn chú trọng vào trọng tâm của viên đá có gì mà diển tả, cô đọng. không mơ hồ lung lạc
thì hình tượng mới thật sự rõ ràng, nội dung mới bao quát được.
Nhiều anh em khi đưa ra tác phẩm cho là (Tuyệt phẩm đỉnh cao) nhưng không nêu ra được ý ở đâu ,tác phẩm đẹp ở phần nào, không có sự phân tích kĩ lưỡng. Đó là chưa chú trọng nắm bắt
hình tượng nghệ thuật. Bài viết nầy nhằm tham khảo cùng anh em. như lời nói đầu.
                                                 THẠCH TÂM

Xin chào anh Thạch Tâm!

Hiệp chuyển bài viết của anh vào đúng mục này thì phù hợp hơn là đóng góp ý kiến. ANh có đồng ý không ạ?

Anh nói rất đúng là cũng cần phân biệt nghệ thuật ngoạn thạch với các 7 môn nghệ thuật khác gồm Âm nhạc, Thơ ca, Hội họa, Điêu Khắc, Văn học, Sân khấu điện ảnh, kiến trúc. Chưa thấy có môn nghệ thuật nào đó sử dụng trong ngoạn thạch, tạm gọi là nghệ thuật ngoạn thạch. Nay ta thử làm rõ xem sao

Ý kiến của cá nhân Hiệp:

Dựa theo bài "TƯ DUY VÀ TƯỞNG TƯỢNG TRONG NGOẠN THẠCH" của anh Thái An Hiệp nhận thấy nghệ thuật ngoạn thạch khác biệt với 7 môn nghệ thuật trên  là ở chỗ ngoạn thạch nhân phải dùng tư duy để nhận thức hình tượng thạch từ đó liên tưởng và tái hiện hình tượng để sáng tác một tư duy hình tượng của chính ngoạn thạch nhân về thạch cảnh, từ đó ngoạn thạch nhân có thể chọn 1 chủ đề, đặt cho viên đá 1 cái tên có khả năng truyền tải được nhận thức của mình cho người khác.
Vậy đó chính là quá trình sáng tác nghệ thuật. Nghệ thuật gì? đó chính là nghệ thuật nhận thức, liên tưởng và tái hiện. Người sáng tác đó chính là nghệ nhân, và khả năng sáng tác nghệ thuật cao hay thấp sẽ tùy thuộc vào khả năng nhận thức của ngoạn thạch nhân và hình tượng của viên đá cao hay thấp.

Thiển ý của Hiệp nhằm nói lên vị trí của môn nghệ thuật mà chúng ta đang sử dụng hàng ngày là gì?

Thân chào mọi người.

Ngoại tuyến

 

#3 1-11-11

thachtam
Member
Bài viết: 225
Gia nhập: 9-07-10
Email: thangdilinh@gmail.com
Địa chỉ: o7nguyen du dilinh lam dong
Điện thoại: 0972937707

Re: HÌNH TƯỢNG NGHỆ THUẬT TRONG THÚ CHƠI ĐÁ CẢNH.

Dựa theo bài Tư duy và tưởng tượng trong ngoạn thạch của Anh Thái An...............một cái tên
có khả năng truyền tải nhận thức của mình đến với người khác. vậy đó chính là quá trình sang tác là gì?...Ngoạn thạch thể hiện được tầm nhìn, nâng cao nhận thức của mình. Là để cảm thụ
thẩm mỹ của tác phẩm.Nói cách khác là năng lực nhân biết cái đẹp mà tạo hoá ban cho. không
thể có nghệ thuật nhận thức.và khả năng sáng tác cao hay thấp. Mà chỉ có quá trình biến đổi từ
tầm nhìn cảm nhận đến cảm thụ thẩm mỹ trọn vẹn. vd  .Chúng ta không sản xuất ra tranh, ra

hình  mà qua cảm thụ tác phẩm chúng ta nhân ra cái nào đẹp cái nào xấu mà thôi. Viên đá ấy hình đồ ây là của tao hoá chứ không phải do ta có nghệ thuật mà sáng tạo. Cần thể hiện tránh sự hiểu lầm. Lời bình hay, tác phẩm có hồn  là do quá trình nhận thức tầm nhìn, cũng như tư
duy trong cảm thụ thẩm mỹ mà ra.
                               Thạch Tâm

Ngoại tuyến

 

#4 1-11-11

HuuHiep
Administrator
Bài viết: 4333
Gia nhập: 6-08-09
Đến từ: Tp.HCM
Email: hiepsuiseki@suiseki.vn
Địa chỉ: 162 Trần Hưng Đạo, P.NCT, Quận 1, Tp.HCM
Điện thoại: 0913916457

Re: HÌNH TƯỢNG NGHỆ THUẬT TRONG THÚ CHƠI ĐÁ CẢNH.

thachtam viết:

Dựa theo bài Tư duy và tưởng tượng trong ngoạn thạch của Anh Thái An...............một cái tên
có khả năng truyền tải nhận thức của mình đến với người khác. vậy đó chính là quá trình sang tác là gì?...Ngoạn thạch thể hiện được tầm nhìn, nâng cao nhận thức của mình. Là để cảm thụ
thẩm mỹ của tác phẩm.Nói cách khác là năng lực nhân biết cái đẹp mà tạo hoá ban cho. không
thể có nghệ thuật nhận thức.và khả năng sáng tác cao hay thấp. Mà chỉ có quá trình biến đổi từ
tầm nhìn cảm nhận đến cảm thụ thẩm mỹ trọn vẹn. vd  .Chúng ta không sản xuất ra tranh, ra

hình  mà qua cảm thụ tác phẩm chúng ta nhân ra cái nào đẹp cái nào xấu mà thôi. Viên đá ấy hình đồ ây là của tao hoá chứ không phải do ta có nghệ thuật mà sáng tạo. Cần thể hiện tránh sự hiểu lầm. Lời bình hay, tác phẩm có hồn  là do quá trình nhận thức tầm nhìn, cũng như tư
duy trong cảm thụ thẩm mỹ mà ra.
                               Thạch Tâm

Oh! để tránh hiểu lầm Hiệp xin lỗi đã viết nhầm và đính chính:

1/ Trong câu "...đó chính là nghệ thuật nhận thức, liên tưởng và tái hiện..." xin sửa từ "Nghệ thuật nhận thức..." lại là "khả năng nhận thức..." (ý Hiệp muốn nói đến khả năng nhận thức nghệ thuật).

2/ Việc phân cao thấp không có ý chê ai hay khen ai, ai đúng ai sai (việc phân cao thấp còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác...) mà vì điều này mình đã rút ra trong 7 môn nghệ thuật kia về khả năng nhận thức nghệ thuật. Vậy trong nghệ thuật ngoạn thạch có điều này không?
Vídụ như tranh Picasso mãi sau này mới được đánh giá cao. Điều đó cho thấy rằng có khi tác phẩm rất hay nhưng khả năng nhận thức nghệ thuật của khán gỉa chưa theo kịp...

3/ Tạo hóa tạo hình tượng viên đá, chúng ta chỉ nhận thức (cảm thục, cảm nhận), liên tưởng, tái hiện...từ đó mới đặt tên viết lời bình. Thi sĩ tức cảnh làm thơ (sáng tác thơ), nhạc sĩ cảm nhận sự vật hiện tượng sáng tác nhạc, ngoạn thạch nhân cảm nhận hình tượng viên đá để sáng tác lời bình, đặt tên như là phương tiện truyền tải cảm nhận của người này cho người khác.

Xin lưu ý: như những lần trước mong mọi người đừng chấp vào văn tự, được ý quên lời. Vì bất đắc dĩ phải dùng chúng làm phương tiện truyền tải. Thân

Ngoại tuyến

 

#5 1-11-11

thachtam
Member
Bài viết: 225
Gia nhập: 9-07-10
Email: thangdilinh@gmail.com
Địa chỉ: o7nguyen du dilinh lam dong
Điện thoại: 0972937707

Re: HÌNH TƯỢNG NGHỆ THUẬT TRONG THÚ CHƠI ĐÁ CẢNH.

1,Thực ra ở đây chúng ta không chấp văn tự. thực ra các môn khác là do tư duy sáng tạo, mà
nghệ nhân thể hiện như viết nhạc ,điêu khắc, vẽ tranh. PICASSO  đã vẽ tranh rất nghệ thuật,
song thời đó không ai cảm nhận được hết vẽ đẹp của nó .. Mãi sau nầy mọi người
mới có sự đánh giá cao. Thì đó là mặt bằng cảm thụ nghệ thuật của công chúng chưa được đồng đều như piasso. điều đó nói lên gì. tính trội về hiểu biết nghệ thuật của Picasso  hơn hẳn
Khi mặt bằng dân trí, cũng như văn hoá được nâng lên .thì cảm thụ thẩm mỹ cao, mới thấy hết được cái đẹp của tranh Pcaso.
2,Nâng cao khả năng nhận thức trong ngoạn thạch. Là cố gắng tìm tòi tư duy suy nghĩ cao
để có nhận thức,dánh giá và cảm thụ tác phẩm.Khi chọn chủ đề. hay làm thơ cho lời bình
thì gọi là cảm tác. (vì chúng ta dựa vào hình ảnh sẳn có của đá) chứ không gọi là sáng tác Chính đá là vật không có ngôn từ, mà chính là vật đối trộng để chúng ta gởi ý.
Thạch Tâm viết là nhằm anh em tham khảo nâng cao sự hiểu biết cho nhau với một tấm long
rộng mở ,rất mong các bạn góp thêm.

               Thạch Tâm

Ngoại tuyến

 

#6 1-11-11

thaiann2
Member
Bài viết: 1808
Gia nhập: 3-03-11
Email: thaiann2@gmail.com
Địa chỉ:
Điện thoại:

Re: HÌNH TƯỢNG NGHỆ THUẬT TRONG THÚ CHƠI ĐÁ CẢNH.

Chào anh Thạch Tâm và anh Hiệp!
Thái An thấy ý kiến của hai anh có nhiều ý rất hay nên cũng muốn bổ sung thêm:

I/ Thứ nhất hiện nay loài người đã tìm ra 7 môn nghệ thuật, mỗi môn nghệ thuật tương ứng với một loại chất liệu nhất định:
1. Âm nhạc - chất liệu: âm thanh;
2. Hội họa - chất liệu: màu sắc, hình mảng, đường nét;
3. Văn học nghệ thuật (văn xuôi và văn vần) - chất liệu: ngôn từ;
4. Điêu khắc - chất liệu: hình khối không gian;
5. Kiến trúc (công trình xây dựng) - chất liệu: hình khối không gian;
6. Sân khấu (ca, vũ, kịch) - chất liệu không gian, đạo cụ và con người;
7. Điện ảnh - chất liệu: trường quay và con người.

II/ Thứ hai: Vậy đá cảnh nghệ thuật nguyên bản thuộc loại hình nghệ thuật nào?

So sánh với nghệ thuật điêu khắc có những điểm giống và khác nhau:

Giống nhau:
* Về trình tự:  Nhận thức sinh động hiện thực về hình tượng trước và tái hiện cảm tính hiện thực sau;

* Đều diễn ra trong hai quá trình: tìm kiếm nguyên liệu rồi tái hiện hiện thực.

* Sản phẩm thẩm mĩ nghệ thuật của cả hai loại hình sáng tác đều cùng một thể loại đó là nghệ thuật không gian.

Khác nhau:
- Khác nhau về xuất phát điểm: Điêu khắc thì tái hiện cảm tính hiện thực mà tác tác giả đã nhận thức được. Còn đá cảnh nghệ thuật thì tác giả chỉ nhận thức (cảm thụ) một cách thụ động hiện thực qua các quá tình hoạt động nhận nhận thức: tri giác, tư duy và tưởng tượng.
- Khác nhau về cách thức: Điêu khắc thì tác giả vật hóa sức lao động của mình vào nguyên liệu một cách có ý thức theo mục đính đã định còn đá cảnh nghệ thuật thì tác giả phải lục tìm trong trí nhớ của của mình những tri thức, kinh nghiệm đã tích lũy được để cảm thụ (cảm thụ chính là quá trình nhận thức) tác phẩm của thiên nhiên.
- Điêu khắc là hoạt động của một lần nhận thức còn sưu tầm và thưởng ngoạn đá cảnh là hoạt động của hai lần nhận thức. Lần nhận thức thứ nhất nhận thức hiện thực cuộc sống lần nhận thức thứ hai là nhận thức cảm thụ hình tượng trên viên đá để liên tưởng đến hiện thực.

Vậy, người sưu tầm và thưởng ngoạn đá cảnh chính là người sưu tầm và cảm thụ (cảm thụ chính là quá trình nhận thức) tác phẩm nghệ thuật do tự nhiên đã ngẫu nhiên vô thức tạo ra.

Thứ III/  Người sưu tầm đá cảnh được xếp vào nhóm chủ thể thẩm mĩ nào?
Trước hết ta xem lại các nhóm chủ thể thẩm mĩ:
a- Nhóm chủ thể thưởng thức thẩm mỹ (thưởng thức tác phẩm nghệ thuật).
b- Nhóm chủ thể sáng tạo thẩm mỹ (sáng tác tác phẩm nghệ thuật).
c- Nhóm chủ thể định hướng thẩm mỹ (phê bình, nghị luận tác phẩm nghệ thuật).
d- Nhóm chủ thể biểu hiện thẩm mỹ (thể hiện một bản nhạc, bài hát, điệu múa, vai diễn).
đ- Nhóm chủ thể tổng hợp các năng lực thẩm mỹ (nhóm chủ thể có đủ các yếu tố trên và thường có ở người đạo diễn).

Như vậy người sưu tầm và thưởng ngoạn đá cảnh chính là người nằm trong nhóm chủ thể a (Nhóm chủ thể thưởng thức thẩm mĩ). Để thỏa mãn nhu cầu khát khao thẩm mĩ những ngoạn thạch nhân đã phải khổ công hoặc tốn tiền của để sưu tầm. Người sưu tầm và thưởng ngoạn đá cảnh không phải là người sáng tạo nghệ thuật nên không phải là nghệ nhân và lại càng không phải là nghệ sĩ.

Lần sửa gần đây nhất: thaiann2 (3-11-11 )

Ngoại tuyến

 

#7 1-11-11

HuuHiep
Administrator
Bài viết: 4333
Gia nhập: 6-08-09
Đến từ: Tp.HCM
Email: hiepsuiseki@suiseki.vn
Địa chỉ: 162 Trần Hưng Đạo, P.NCT, Quận 1, Tp.HCM
Điện thoại: 0913916457

Re: HÌNH TƯỢNG NGHỆ THUẬT TRONG THÚ CHƠI ĐÁ CẢNH.

Xin chào hai anh Thái An và Thạch Tâm, Hiệp xin tiếp...

Xin đính chính ý mình như sau:

HIệp muốn nói ngoạn thạch nhân có thể là người sáng tác tên tác phẩm lời bình chứ không phải "Là người sáng tạo ra nghệ thuật" Ở đây mình dùng từ "có thể" vì có lúc chúng ta chỉ cảm thụ mà không thể sáng tác được tên hay lời bình cho 1 viên đá. Thế mới thấy sau 1 quá trình lao động tư duy nhân thức (cảm thụ) thì trong trí não ngoạn thạch nhân đã có một giá trị gia tăng, giá trị gia tăng đó chính là phần sáng tạo dựa trên sự cảm thụ, còn gọi là sáng tạo về mặt tinh thần đây chính là kết quả của quá trình lao động tư duy của trí não ( Không đề cặp đến sáng tạo vật chất như trong tạo hình điêu khắc vì đá vốn đã có sẵn hình tượng ).

[Cảm thụ + Nhận thức +Tư Duy...] = [ Tên Tác Phẩm + Lời bình...] = [giá  trị gia tăng] = sáng tạo....

Ở đây phải mượn từ "Sáng tác" nghe có vẻ như đánh đồng với việc sáng tác trong các môn nghệ thuật khác dù rằng việc sáng tác này chưa được đánh giá cao như những môn nghệ thuật khác nhưng ít nhiều nó vẫn là sáng tác. Vì không phải bất cứ ai khi nhìn vào 1 viên đá đều có thể tư duy sáng tác được tên tác  phẩm hay lời bình.

Nếu không có sự sáng tạo thêm về mặt tinh thần từ con người cho viên đá thì dù hình tượng của viên đá có thế nào thì viên đá cũng vẫn là viên đá không thể gọi là tác phẩm.

Nếu xem việc đặt tên viết lời bình không phải là quá trình sáng tác thì cũng phải xem lại việc dùng từ tác phẩm như chúng ta vẫn thường dùng không???

Rất mong được trao đổi cởi mở với mọi người.

Thân chào 2 Anh và mọi người

Ngoại tuyến

 

#8 2-11-11

thachtam
Member
Bài viết: 225
Gia nhập: 9-07-10
Email: thangdilinh@gmail.com
Địa chỉ: o7nguyen du dilinh lam dong
Điện thoại: 0972937707

Re: HÌNH TƯỢNG NGHỆ THUẬT TRONG THÚ CHƠI ĐÁ CẢNH.

Thạch Tâm. Bộ môn đá cảnh theo nhận xét chủ quan thì diện nhóm a, Tất cả những phụ kiện, phụ hoạ để trở thành tác phẩm ,như tên tác phẩm .không ngoài sự kiện của viên đá. đó chính là tính chủ đạo. cho nên người xưa mới gọi là ngoạn thạch. để thưởng thức vẽ đẹp của đá đó là
mục đích chính.Tạm hiểu với nhau như vậy. Cái gì là cốt lõi thì chúng ta đã hiểu rồi. Cảm ơn
các bạn.
Thạch Tâm

Ngoại tuyến

 

Board footer

Powered by PunBB
© Copyright 2002–2008 PunBB