Trang chủ Giới thiệu Giao nhận Video clips Bài viết Liên hệ
This text will be replaced

Thông báo

Suiseki: Một viên đá có ý nghĩa để thưởng ngoạn.

#1 3-03-12

thaiann2
Member
Bài viết: 1805
Gia nhập: 3-03-11
Email: thaiann2@gmail.com
Địa chỉ:
Điện thoại:

Người sưu tập - thưởng ngoạn đá cảnh

Ngoạn thạch nhân - Người sưu tập - thưởng ngoạn đá cảnh                       
                       
                        Trên tư tưởng quan điểm lí luận mĩ học, tôi muốn nói về vấn đề chủ thể thẩm mĩ của "ngoạn thạch nhân - người sưu tập và thưởng ngoạn đá cảnh"    . Đây là bài viết của tôi đã viết trên chủ đề của anh Thạch Tâm, nay tôi xin trích thành chủ đề độc lập và có bổ sung thêm để hoàn thiện.

Đối tượng của mĩ học nghiên cứu về mối quan hệ giữa chủ thể thẩm mĩ và đối tượng thẩm mĩ.

Chủ thể thẩm mĩ là con người, chủ thể thẩm mỹ là chủ thể xã hội có khả năng hưởng thụ, sáng tạo và đánh giá thẩm mỹ. Cần phải nhấn mạnh tới tính xã hội của chủ thể thẩm mỹ.

Đối tượng thẩm mỹ chính là mặt thẩm mỹ, các hiện tượng thẩm mỹ khách quan trong một mối quan hệ thẩm mỹ cụ thể nào đó. Đối tượng thẩm mỹ trực tiếp tác động tới chủ thể thẩm mỹ vào một thời điểm và ở một địa điểm xác định. Nó cuốn hút chủ thể thẩm mỹ bởi sức gợi cảm đặc biệt. Những phẩm chất thẩm mỹ bên ngoài tác động tới chủ thể đường đột tức thời. Song ngay sau đấy, ý thức thẩm mỹ cho phép con người đi sâu tìm hiểu, khám phá và lý giải chúng. Sức hấp dẫn của chúng vì thế mà càng gia tăng

Về nghệ thuật ta có thể hiểu một khái niệm cụ thể như sau:
- Xác định bản chất của nghệ thuật trong mối liên hệ với thực tại. Theo xu hướng này, người ta coi nghệ thuật là sự thống nhất sinh động của nhận thức hình tượng về hiện thực và sự tái hiện cảm tính hiện thực trong một chất liệu nhất định nhờ lao động sáng tạo của người nghệ sỹ.
- Tìm bản chất của nghệ thuật trong mối liên hệ với con người, và người ta đưa ra quan niệm sau: nghệ thuật là phương tiện bộc lộ tư tưởng, tình cảm của con người.

Hình tượng nghệ thuật là sự phản ánh hiện thực một cách khái quát bằng nghệ thuật dưới hình thức những hiện tượng cụ thể, sinh động, điển hình, nhận thức trực tiếp bằng cảm tính.
Ví dụ: Hình ảnh cánh buồm, con thuyền trôi nói về sự lang thang phiêu du. Hình ảnh dãy núi gợi cho ta một cảm giác trầm mặc, nhân vật Chí Phèo là hình ảnh người nông dân bần cố nông bị bần cùng hóa giai đoạn 1930 - 1945 ...

Hiện nay loài người đã tìm ra 7 môn nghệ thuật, mỗi môn nghệ thuật tương ứng với một loại chất liệu nhất định:
1. Âm nhạc - chất liệu: âm thanh;
2. Hội họa - chất liệu: màu sắc, hình mảng, đường nét;
3. Văn học nghệ thuật (văn xuôi và văn vần) - chất liệu: ngôn từ;
4. Điêu khắc - chất liệu: hình khối không gian;
5. Kiến trúc (công trình xây dựng) - chất liệu: hình khối không gian;
6. Sân khấu (ca, vũ, kịch) - chất liệu không gian, đạo cụ và con người;
7. Điện ảnh - chất liệu: trường quay và con người.

Là những người luôn say mê sưu tầm và thưởng ngoạn đá cảnh, chắc nhiều bạn thường tự hỏi: Vậy đá cảnh nghệ thuật nguyên bản thuộc loại hình nghệ thuật nào?

So sánh với nghệ thuật điêu khắc có những điểm giống và khác nhau:

Giống nhau:
* Về trình tự:  Nhận thức sinh động hiện thực về hình tượng trước và tái hiện cảm tính hiện thực sau;

* Đều diễn ra trong hai quá trình: tìm kiếm nguyên liệu rồi tái hiện hiện thực.

* Sản phẩm thẩm mĩ nghệ thuật của cả hai loại hình sáng tác đều cùng một thể loại đó là nghệ thuật không gian.

Khác nhau:
- Khác nhau về xuất phát điểm: Điêu khắc thì tái hiện cảm tính hiện thực mà tác tác giả đã nhận thức được. Còn đá cảnh nghệ thuật thì tác giả chỉ nhận thức (cảm thụ) một cách thụ động hiện thực qua các quá tình hoạt động nhận nhận thức: tri giác, tư duy và tưởng tượng.
- Khác nhau về cách thức: Điêu khắc thì tác giả vật hóa sức lao động của mình vào nguyên liệu một cách có ý thức theo mục đính đã định còn đá cảnh nghệ thuật thì tác giả phải lục tìm trong trí nhớ của của mình những tri thức, kinh nghiệm đã tích lũy được để cảm thụ (cảm thụ chính là quá trình nhận thức) tác phẩm của thiên nhiên.
- Điêu khắc là hoạt động của một lần nhận thức còn sưu tầm và thưởng ngoạn đá cảnh là hoạt động của hai lần nhận thức. Lần nhận thức thứ nhất nhận thức hiện thực cuộc sống lần nhận thức thứ hai là nhận thức cảm thụ hình tượng trên viên đá để liên tưởng đến hiện thực.

Vậy, người sưu tầm và thưởng ngoạn đá cảnh chính là người sưu tầm và cảm thụ (cảm thụ chính là quá trình nhận thức) tác phẩm nghệ thuật do tự nhiên đã ngẫu nhiên vô thức tạo ra. Người sưu tầm và thưởng ngoạn đá cảnh không phải là người sáng tạo nghệ thuật.

Người sưu tầm đá cảnh được xếp vào nhóm chủ thể thẩm mĩ nào?
Trước hết ta xem lại các nhóm chủ thể thẩm mĩ:
a- Nhóm chủ thể thưởng thức thẩm mỹ (thưởng thức tác phẩm nghệ thuật).
b- Nhóm chủ thể sáng tạo thẩm mỹ (sáng tác tác phẩm nghệ thuật).
c- Nhóm chủ thể định hướng thẩm mỹ (phê bình, nghị luận tác phẩm nghệ thuật).
d- Nhóm chủ thể biểu hiện thẩm mỹ (thể hiện một bản nhạc, bài hát, điệu múa, vai diễn).
đ- Nhóm chủ thể tổng hợp các năng lực thẩm mỹ (nhóm chủ thể có đủ các yếu tố trên và thường có ở người đạo diễn).

Như vậy người sưu tầm và thưởng ngoạn đá cảnh chính là người nằm trong nhóm chủ thể a (Nhóm chủ thể thưởng thức thẩm mĩ) và nhóm chủ thể c (nhóm chủ thể định hướng thẩm mĩ).
Thưởng thức một tác phẩm nghệ thuật đá cảnh chính là quá trình ngoạn thạch nhân có khả năng nhận thức, cảm thụ được hình tượng nghệ thuật được thể hiện trên tác phẩm từ cảm giác, tri giác, tư duy và tưởng tượng và liên tưởng đến hiện thực để tại hiện cảm tính hiện thực mà mình đã nhận thức được và đã được ghi lại trong nhân cách của chủ thể thẩm mĩ. Ngoài việc ngoạn thạch nhân nhận thức được hình tượng nghệ thuật trên tác phẩm đá cảnh, họ còn có khả năng phê bình nghị luận tác phẩm (hay ta thường nói là luận thạch). Thưởng thức thẩm mĩ và định hướng thẩm mĩ luôn diễn ra song song đồng thời trong lúc sưu tầm và thưởng ngoạn tác phẩm nghệ thuật đá cảnh.

Để thỏa mãn nhu cầu khát khao thẩm mĩ những ngoạn thạch nhân đã phải khổ công hoặc tốn tiền của để sưu tầm. Người sưu tầm và thưởng ngoạn đá cảnh không phải là người sáng tạo nghệ thuật nên không phải là nghệ nhân và lại càng không phải là nghệ sĩ. Họ là người sưu tập, người thưởng ngoạn đá cảnh.

Lần sửa gần đây nhất: thaiann2 (3-03-12 )

Ngoại tuyến

 

#2 3-03-12

Capheda
Member
Bài viết: 3354
Gia nhập: 22-08-09
Đến từ: Khánh Hòa
Email: trantanhung.nt@gmail.com
Địa chỉ: 21 a Bạch Đằng_Nha Trang
Điện thoại: 0905.196.650

Re: Người sưu tập - thưởng ngoạn đá cảnh

Xin chào anh Thai An ,
   Capheda rất đồng ý với những phân tích sáng rõ của anh ở trên :
   _ Chúng ta thuộc nhóm chủ thể thưởng thức .
   _ Chúng ta là những người sưu tập , thưởng thức ĐÁ CẢNH .
   ( Còn một trường hợp này ... mong được anh xác định thêm :
     _ Trường hợp người chơi đá ... mà họ vừa sưu tầm , thưởng thức ĐÁ CẢNH nhưng họ cũng vừa thực hiện cho ĐÁ CẢNH những cái ĐẾ GỖ thật đẹp mắt ... thì ta có thể xem họ là những NGHỆ NHÂN    ... ??? )
   Rất cám ơn những bài viết của anh .
   Capheda .


Trần Tấn Hưng
21 a Bạch Đằng - Nha Trang

0905.196.650

Ngoại tuyến

 

#3 4-03-12

thaiann2
Member
Bài viết: 1805
Gia nhập: 3-03-11
Email: thaiann2@gmail.com
Địa chỉ:
Điện thoại:

Re: Người sưu tập - thưởng ngoạn đá cảnh

Cà phê_Đá viết:

Xin chào anh Thai An ,
   Capheda rất đồng ý với những phân tích sáng rõ của anh ở trên :
   _ Chúng ta thuộc nhóm chủ thể thưởng thức .
   _ Chúng ta là những người sưu tập , thưởng thức ĐÁ CẢNH .
   ( Còn một trường hợp này ... mong được anh xác định thêm :
     _ Trường hợp người chơi đá ... mà họ vừa sưu tầm , thưởng thức ĐÁ CẢNH nhưng họ cũng vừa thực hiện cho ĐÁ CẢNH những cái ĐẾ GỖ thật đẹp mắt ... thì ta có thể xem họ là những NGHỆ NHÂN    ... ??? )
   Rất cám ơn những bài viết của anh .
   Capheda .

Chào anh Cà Phê Đá!
Cảm ơn anh đã quan tâm đến bài viết!
Đúng là như thế, người sưu tầm đá cảnh thường tự làm đôn đế để thưởng ngoạn. Việc làm đôn đế thông thường (theo phong cách người Nhật) không làm thay đổi (không thêm, không bớt) hình tượng nghệ thuật có trên tác phẩm. Viên đá có đôn đế thực chất cũng như cây cảnh có chậu, bức tranh có khung, ... Đế của viên đá là yếu tố để viên đá đứng đúng thế mà người sưu tầm đã nhận thức được hình tượng nghệ thuật có trên viên đá, cái đế còn tạo điều kiện cho người thưởng ngoạn được thu hút vào chủ đề tư tưởng, hình tượng có trên tác phẩm.
Vì vậy người sưu tầm đá cảnh làm đôn đế cho viên đá thực chất cũng không phải là người sáng tạo nghệ thuật.

Ngoại tuyến

 

#4 6-03-12

thanhpham
Member
Bài viết: 629
Gia nhập: 19-05-09
Email: thanhpham28@gmail.com
Địa chỉ: Quận 7, Tp.hcm
Điện thoại:

Re: Người sưu tập - thưởng ngoạn đá cảnh

Thanhpham nghĩ từ "Ngoạn thạch nhân" là đủ để chính danh cho những người mua, lượm đá cảnh về thưởng ngoạn. Thiết nghĩ tự làm đế hay thuê người làm đế cho viên đá cũng không hề gì. Không cứ phải tự tay làm đế mới là nghệ nhân. Vì nếu làm được 1 cái đế tinh xảo cho viên đá cũng chỉ là nghệ nhân làm đế mà thôi. Ý kiến cá nhân của TP.

Lần sửa gần đây nhất: thanhpham (6-03-12 )

Ngoại tuyến

 

#5 18-07-12

đồngthanhxuân
Member
Bài viết: 282
Gia nhập: 18-04-12
Email: xuansongba@gmail.com
Địa chỉ: sơn hòa, phú yên
Điện thoại: 0986316027

Re: Người sưu tập - thưởng ngoạn đá cảnh

Cháo anh Thaiann2, chú Hưng!
                Như anh đã nhận định và viết: "...Viên đá có đôn đế thực chất cũng như cây cảnh có chậu, bức tranh có khung, ... Đế của viên đá là yếu tố để viên đá đứng đúng thế mà người sưu tầm đã nhận thức được hình tượng nghệ thuật có trên viên đá, cái đế còn tạo điều kiện cho người thưởng ngoạn được thu hút vào chủ đề tư tưởng, hình tượng có trên tác phẩm. Vì vậy người sưu tầm đá cảnh làm đôn đế cho viên đá thực chất cũng không phải là người sáng tạo nghệ thuật".

                Theo em xin đồng tình một phần trong nhận định của anh và xin tham gia thêm:

                "Người sưu tầm đá cảnh làm đôn đế cho viên đá thực chất cũng là người sáng tạo nghệ thuật". Vì nếu không có một cái đế phù hợp thì sao tôn vinh được tác phẩm.

               Người ta thường nói: xây xấu nhờ tô, tô xấu nhờ sơn.
               
               Chúc sức khỏe mọi người. Thân chào!

Ngoại tuyến

 

Board footer

Powered by PunBB
© Copyright 2002–2008 PunBB