Trang chủ Giới thiệu Giao nhận Video clips Bài viết Liên hệ
This text will be replaced

Thông báo

Suiseki: Một viên đá có ý nghĩa để thưởng ngoạn.

#1 12-02-11

admin Ninh Huu Hiep
Administrator
Bài viết: 913
Gia nhập: 7-05-09
Email: hiep@tamhiep.vn
Địa chỉ: 162 Trần Hưng Đạo, P. NCT, Q.1, Tp. HCM
Điện thoại: 38374729

CẢM THỤ CHỨ KHÔNG CẢM TÍNH

Cảm thụ chứ không cảm tính.

Viên đá vốn tĩnh lặng, vậy mà làm lay động tâm trí con người (tất nhiên đối với người thật tâm mê nó thành cuồng say). Hiểu được đá là thấu thạch, trưng bày cho nhiều người cùng thưởng thức là tạo ngoạn thạch cảnh quan. Ngồi ngắm đá một mình là nhân thạch đồng tâm.

Ngoài cõi quy luật để định danh cho nghệ thuật ngoạn thạch nhìn nhận thế nào là văn thạch, kì thạch, nhã thạch, thạch hình, thạch chất.. Tất cả sự xao động hằng triệu năm trước ghi lại trên các bề mặt lập phương của đá. Ngoạn thạch nhân chỉ còn lắng đọng lại sự lặng lẽ sắc sắc không không của đá. Của cõi sắc không, động tĩnh, thật giả tượng hình nơi đá không nói thành lời. Thấy nỗi niềm vô thường mà không bất thường của đá đã có, đã khẳng định nên hình nên văn trên mỗi tác phẩm ngoạn thạch. Hiểu đá, thấu thạch bằng kiến thức xã hội có sinh có diệt có chân thiện mỹ thế nào là đẹp, thế nào là xấu, là quí là không quí. Biết đá bằng kiến thức mà nghệ thuật đã tạo thành quy luật, tạo thành căn bản bất biến. Căn cứ vào những điều đã là cơ bản mỹ học được nhiều người có chuyên môn chấp nhận như vậy là đúng là chân thiện mỹ. Như vậy là đã thực sự cảm thụ có căn cơ có nền tảng lí luận dựa đúng tinh thần khoa học kỹ thuật và văn hóa nghệ thuật đúng đắn.

Cảm thụ được đá mới thấu thạch đồng cảm với số đông, mới không lạc hướng, lạc ý trong cộng đồng những ngoạn thạch nhân với nhau. Để không mắc sai lầm do cảm tính thiếu kiến thức mỹ học để tự cho như thế nầy là đẹp, hay như thế kia là xấu là không cảm được. Khi cái “tự cho là” không cảm được của ta thì bao nhiêu người có kiến thức về chân thiện mỹ, có thời gian dài suy ngẫm về ngoạn thạch phẩm nhiều nơi, có cả đối chiếu với ngoạn thạch nước ngoài, với những người nhiều năm lăn lóc hành nghề văn hóa mỹ thuật. Do đó cảm được hay chưa cảm được, hoặc không cảm thụ được là tại ta học chưa tới, kiến thức về ngoạn thạch của ta chưa theo kịp với đa số ngoạn thạch nhân khác. Như vậy cũng do ta thiếu trình độ cảm thụ mà thừa cảm tính không đủ kiến thức, chứ không do tác phẩm ngoạn thạch được nhiều người có chuyên môn, có trình độ công nhận nó xứng đáng. Khi chỉ mình ta hay vài người tự cho là không cảm thụ được. Vậy muốn cảm thụ mà không để cảm tính xét đóan cách vội vàng, tốt hơn hết phải tìm tòi học hỏi cho thấu đáo để biết thế nào là chân thiện mỹ, thế nào là đặc trưng chỉ có nơi ngoạn thạch phẩm.

Một tác phẩm nghệ thuật hiện hữu, một ngoạn thạch phẩm hiện hữu, không thể dùng cảm tính mơ hồ, không căn cứ trên các qui luật đã có dành cho nó. Nếu không cố khai tâm ra mà học hỏi thì suốt đời cũng không cảm được thế nào là văn hóa nghệ thuật.

                                                Họa Sĩ Ngọc Điệp

Ngoại tuyến

 

Board footer

Powered by PunBB
© Copyright 2002–2008 PunBB